Xu Hướng Quiet Luxury – Phong Cách Của Giới Thượng Lưu

Xu hướng Quiet Luxury đã viết lại định nghĩa của sự sang trọng và xa xỉ, không còn nằm ở những sự phô trương bên ngoài. Một sự “sang trọng thầm lặng” được toát lên từ phong cách thời trang hằng ngày, đơn giản nhưng không mất đi khí chất vốn có. Cùng Helia tìm hiểu về định nghĩa, nguồn gốc cũng như đặc điểm của xu hướng này qua bài viết sau!

Xu hướng Quiet Luxury là gì?

Quiet Luxury hay còn gọi là “sự sang trọng thầm lặng”, là một xu hướng thời trang và phong cách sống đang được ưa chuộng bởi những người yêu sự tinh tế và đẳng cấp thực thụ. Khái niệm này được hình thành từ hai từ tiếng Anh: “Quiet” – thầm lặng và “Luxury” – xa xỉ, sang trọng.

Quiet Luxury là xu hướng thời trang và phong cách sống đề cao sự tinh tế, tối giản hơn là những sự phô trương hay hào nhoáng bên ngoài. Tuy vậy, họ vẫn diện lên người những món hàng hiệu đắt tiền và sang trọng. Họ tập trung vào giá trị đích thực nhiều hơn là flex vẻ bề ngoài. Đây cũng là sự khác biệt làm nên đặc trưng riêng của xu hướng này.

Xu hướng Quiet Luxury
Xu hướng Quiet Luxury là phong cách tinh tế nhưng vẫn toát lên sự sang trọng và thần thái của người mặc.

Nguồn gốc của xu hướng Quiet Luxury

Xu hướng Quiet Luxury được chú ý nhiều hơn sau khi phần 4 của bộ phim truyền hình Mỹ Succession (Kế nghiệp) ra mắt vào tháng 3/2023. Bộ phim xoay quanh gia đình Roy – một gia tộc siêu giàu sở hữu tập đoàn truyền thông và giải trí lớn hàng đầu tại Mỹ.

Tuy nhiên, trái ngược với sự xa hoa của gia đình này, phong cách thời trang của các nhân vật lại vô cùng giản dị, tinh tế, với các gam màu trầm lạnh. Điều đặc biệt là khi nhìn vào, người ta khó có thể đoán được đó có phải thiết kế của một thương hiệu nổi tiếng hay không, thậm chí còn không nhận ra đó có phải hàng hiệu.

Hầu như mọi người xem đều đánh giá rất cao về các trang phục của thành viên trong gia đình. Sự sang trọng thần thái này khác hẳn với một nhân vật nữ sử dụng chiếc túi hàng hiệu có logo lớn, màu sắc lòe loẹt. Càng hạn chế khoe khoang, càng tinh tế giản đơn càng tốt chính là tinh thần của xu hướng Quiet Luxury.

Phong cách Quiet Luxury nổi lên sau bộ phim Succession 4.
Phong cách Quiet Luxury nổi lên sau bộ phim Succession 4.

Vì sao xu hướng Quiet Luxury được giới thượng lưu yêu thích?

Xu hướng Quiet Luxury được giới thượng lưu yêu thích bởi chính sự đơn giản, tinh tế nhưng vẫn toát lên được khí chất và quyền lực. Với họ, những món đồ cao cấp từ thương hiệu lớn, đắt tiền hoặc quá sặc sỡ hay tính nhận diện cao không còn thu hút họ nữa. Thay vào đó, họ khẳng định vị thế của mình bằng cách riêng một cách “thầm lặng” hơn.

Xu hướng này của giới thượng lưu thể hiện rõ nét nhất qua thời trang, họ không tập trung trưng diện hàng hiệu bằng những món đồ, phụ kiện phiên bản giới hạn mà tập trung chọn những món đồ thiết kế tinh tế, đơn giản, tối giản trong mọi outfit mà vẫn giữ được thần thái. Đôi khi, những bộ đồ này được thiết kế riêng bởi nhà thiết kế nổi tiếng nào đó, và chất liệu cũng là hàng xa xỉ, nhưng người nhìn sẽ khó phát hiện ra.

Lý giải cho sự yêu thích này, đầu tiên phải kể đến việc suy thoái kinh tế toàn cầu. Điều này ảnh hưởng ít nhiều đến giới thượng lưu và để đứng vững trước dòng chảy kinh tế, họ bắt đầu chọn tối giản trong phong cách và lối sống.

Thứ hai là quan điểm thẩm mỹ đã dần thay đổi theo theo năm tháng. Dùng đồ hiệu chưa chắc đã giàu, nếu không phù hợp sẽ bị chê cười là lố bịch hay lòe loẹt. Quiet Luxury tạo nên cảm giác và hình ảnh tinh tế thông qua chi tiết tỉ mỉ, mang thẩm mỹ tối giản thay vì lựa chọn công khai thương hiệu rõ ràng.

Các yếu tố tạo nên phong cách Quiet Luxury đúng chuẩn:

  • Những đường nét gọn gàng, viền không chỉ thừa, vải thừa.
  • Các tông màu trầm được ưu tiên sử dụng như màu nâu, be, đen, những chi tiết cứng được làn tối thiểu hoặc không có.
  • Các phần chỉ được sử dụng đồng màu vải, nhãn hiệu kín đáo.

Thứ ba, nhiều người lựa chọn sưu tầm với mục tiêu cất giữ, trưng bày thay vì sử dụng hàng ngày. Đây có thể được coi là thú vui tao nhã của giới thượng lưu.

Theo năm tháng, giới thượng lưu dần yêu thích những phong cách tối giản và tinh tế.
Theo năm tháng, giới thượng lưu dần yêu thích những phong cách tối giản và tinh tế.

Thuật ngữ của phong cách Quiet Luxury

Logo free-fashion

Đây là một thuật ngữ dùng để chỉ các thiết kế không in hay đính logo thương hiệu làm điểm nhấn. Thay vì in ấn logo nổi bật như trước đây, họ chọn cách ẩn logo tinh tế qua những họa tiết đường nét cơ bản hơn, hoặc chuyển vị trí trung tâm tới các nơi bí mật hơn như gấu áo, cổ áo hay vạt áo.

Điều mà người dùng quan tâm chính là sự tinh tế, chất lượng, sự tỉ mỉ với sản phẩm chứ không đơn thuần là logo hay thương hiệu.

Thay vì thiết kế logo quá nổi bật, họ chọn thiết kế logo chìm, ví dụ như kết hợp ở một lớp vải mỏng thứ hai, hoặc ẩn mình sau một lớp ren bí ẩn. Bằng một cách nào đó, bộ đồ sẽ không bị lỗi mốt vì nếu biết rõ logo thuộc nhà thiết kế nào thì bạn sẽ dễ bị lỗi mốt do nhà mốt đó đã ra mắt các Bộ sưu tập mới. 

Stealth wealth

Stealth wealth là thuật ngữ chỉ lối sống xa xỉ nhưng ẩn dật. Phong cách này được những người thích “ở ẩn”, ít chia sẻ bên ngoài, thích bình yên về đời tư và đặc biệt không thích khoa trương những xa xỉ phù phiếm bên ngoài. 

Điểm chung của phong cách này là sự tự do, riêng tư và cá nhân. Thay vì khoa trương thân thế, họ tập trung vào kinh doanh, sở thích cá nhân như thiết kế, thể thao, thực phẩm… và âm thầm xây dựng sự bền vững giàu có trong tương lai.

Ultra-rich

Ultra-rich được mệnh danh là giới siêu giàu, có tài sản ròng trên 30 triệu USD. Số lượng người thuộc Ultra-rich chỉ chiếm khoảng 1% tổng dân số trên thế giới, nhưng nắm tới 20% sự phát triển quốc gia. Nhóm này có 2 nhóm nhỏ, một là mới giàu và hai là giàu lâu đời.

Neutral Shades

Đây là một từ ngữ đồng nghĩa với các từ chỉ tone màu trung tính. Cụ thể là tone nâu, đen, trắng, xám. Đối với thời trang minimalism, đây là những gam màu được lựa chọn hàng đầu, đồng thời ám chỉ sự quyền lực, khí chất toát lên qua lớp ngoài thời trang.

Gam màu này được đánh giá là một gam màu trung lập, giúp người mặc vừa khẳng định được sự uy tín, nhưng cũng khéo léo tôn sự nổi bật của đối phương, cho đối phương cảm giác được tôn trọng.

Splashy brands

Trái ngược với Neutral Shades, đây là một xu hướng có tính táo bạo, ấn tượng mạnh từ màu sắc tới form dáng. Phong cách này cho ra những thiết kế ấn tượng mạnh mẽ về màu sắc, sự tương phản hay các họa tiết hầm hố, to bản, nổi bật. 

Tham khảo thêm: 100+ mẫu trang sức kim cương sang trọng và đẳng cấp nhất 2025.

Trên đây là định nghĩa cũng như đặc điểm của xu hướng Quiet Luxury đang được giới thượng lưu săn đón trong những năm gần đây. Bạn yêu thích phong cách này chứ?

Có thể bạn quan tâm

Nhận tư vấn từ Helia

Đăng ký ngay để nhận tư vấn từ chúng tôi.

Đăng ký thành viên
Nhận thêm ưu đãi từ Helia TƯ VẤN NGAY