Độ Tinh Khiết Của Kim Cương: Khái Niệm Và Các Cấp Độ

Độ tinh khiết của kim cương được xem là một trong những yếu tố quan trọng quyết định đến tính thẩm mỹ và giá trị của một viên kim cương. Vậy độ tinh khiết là gì và bao gồm các cấp độ nào? Cùng Helia tìm hiểu kỹ hơn qua bài viết sau!

1. Khái niệm về độ tinh khiết của kim cương

1.1 Độ tinh khiết của kim cương là gì?

Độ tinh khiết (Clarity) là chỉ số đánh giá độ trong và độ sạch của một viên kim cương. Chỉ số bao gồm bao thể bên trong (Inclusions) và các khuyết điểm bên ngoài (Blemishes). Các yếu tố này sẽ ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ và độ sáng bóng của một viên kim cương tự nhiên.

Độ tinh khiết là một trong 4 tiêu chí nằm trong bộ tiêu chuẩn 4C đánh giá chất lượng của kim cương. Một viên kim cương hoàn hảo về độ trong là viên kim cương không có bao thể bên trong hay khuyết điểm bên ngoài khi đặt dưới kính lúp có độ phóng đại 10 lần.

Độ tinh khiết là một trong những yếu tố đánh giá chất lượng và giá trị của một viên kim cương.
Độ tinh khiết là một trong những yếu tố đánh giá chất lượng và giá trị của một viên kim cương.

1.2 Độ tinh khiết ảnh hưởng thế nào đến chất lượng của kim cương?

Độ tinh khiết đóng vai trò quan trọng trong việc quyết định vẻ đẹp và giá trị của một viên kim cương. Khi một viên kim cương càng ít tạp chất, ánh sáng sẽ xuyên qua và tạo nên hiệu ứng lấp lánh tuyệt đẹp. Tạp chất trong kim cương quá nhiều sẽ làm cho viên kim cương bị bóng mờ, giảm đi vẻ đẹp thuần túy. Chính vẻ đẹp tinh khiết và khả năng bắt sáng hoàn hảo này đã khiến những viên kim cương không tỳ vết trở nên vô cùng quý hiếm và có giá trị cao trên thị trường.

2. Cấp độ tinh khiết của kim cương

2.1 FL (Flawless) 

Kim cương có độ tinh khiết FL (Flawless) là viên kim cương quý hiếm nhất và có giá trị cao nhất trên thế giới. Đây là cấp độ cao nhất trong thang đo độ tinh khiết. Khi một viên kim cương được đánh giá là FL, điều đó có nghĩa là dưới kính hiển vi 10x, không tìm thấy bất kỳ khuyết điểm nào ở bên trong lẫn bên ngoài viên kim cương.

Kim cương FL là kim cương có độ tinh khiết hoàn hảo và cực kỳ quý hiếm.
Kim cương FL là kim cương có độ tinh khiết hoàn hảo và cực kỳ quý hiếm.

2.2 IF (Internally Flawless)

Kim cương IF (Internally Flawless) là kim cương có độ trong suốt bên trong hoàn hảo và chỉ có một vài vết mờ trên bề mặt. Độ tinh khiết này gần với cấp độ Flawless và được đánh giá là tuyệt vời.

Kim cương IF gần như hoàn hảo với một số ít vệt mờ khó nhìn thấy bằng mắt thường.
Kim cương IF gần như hoàn hảo với một số ít vệt mờ khó nhìn thấy bằng mắt thường.

2.3 VVS1, VVS2 (Very Very Slightly Included)

Kim cương có độ tinh khiết VVS1, VVS2 (Very Very Slightly Included) có các tạp chất cực nhỏ mà ngay cả đối với những đôi mắt của các chuyên gia cũng khó có thể nhìn thấy dưới độ phóng đại 10 lần. Kim cương nằm trong nhóm này được đánh giá khá cao về chất lượng.

Kim cương VVS có rất ít tạp chất nhỏ.
Kim cương VVS có rất ít tạp chất nhỏ.

2.4 VS1, VS2 (Very Slightly Included)

Kim cương ở cấp độ tinh khiết VS1, VS2 có các tạp chất rất nhỏ, có thể nhìn thấy dưới độ phóng đại 10 lần. Kim cương thuộc nhóm này độ tinh khiết được đánh giá trên mức trung bình.

Kim cương VS có tạp chất nhỏ và được đánh giá ở mức trung bình.
Kim cương VS có tạp chất nhỏ và được đánh giá ở mức trung bình.

2.5 SI1, SI2 (Slightly Included)

Ở cấp độ tinh khiết này, các tạp chất được phát hiện ở độ phóng đại 10x qua kính hiển vi. Các tạp chất của viên SI có thể phát hiện được bằng đôi mắt tinh tường, đặc biệt là khi nhìn từ góc bên cạnh. Kim cương có độ tinh khiết ở mức này được đánh giá ở mức trung bình.

Kim cương SI có tạp chất có thể nhìn thấy bằng mắt thường.
Kim cương SI có tạp chất có thể nhìn thấy bằng mắt thường.

2.6 I1, I2, I3 (Included)

Viên kim cương ở cấp độ này là những viên kim cương có những tạp chất rõ ràng, có thể nhìn thấy được và tác động mạnh đến vẻ đẹp hoàn mỹ của chúng. Kim cương nằm trong nhóm này không được đánh giá cao.

Kim cương I1 có rất nhiều tạp chất và có thể quan sát bằng mắt thường.
Kim cương I1 có rất nhiều tạp chất và có thể quan sát bằng mắt thường.

3. Độ tinh khiết của kim cương được xác định thế nào?

Độ tinh khiết được xác định dựa trên các đặc điểm của các bao thể và khuyết điểm bên trong viên kim cương, bao gồm:

  • Kích thước: Các bao thể và khuyết điểm có kích thước càng nhỏ thì viên kim cương càng được đánh giá là tinh khiết. Ngay cả những bao thể rất nhỏ cũng có thể ảnh hưởng đến độ tinh khiết khi quan sát dưới kính hiển vi.
  • Số lượng: Số lượng bao thể và khuyết điểm cũng là yếu tố quan trọng. Kim cương càng ít bao thể thì độ tinh khiết càng cao.
  • Vị trí: Vị trí của các bao thể cũng ảnh hưởng đến độ tinh khiết. Các bao thể nằm sâu bên trong viên kim cương thường ít ảnh hưởng hơn so với các bao thể nằm gần bề mặt hoặc ở vị trí dễ nhìn thấy.
  • Màu sắc: Màu sắc của các bao thể cũng được xem xét. Các bao thể có màu sắc tương đồng với màu của kim cương thường ít gây chú ý hơn.

Tham khảo thêm: Nguồn gốc, phân loại và hình dạng của kim cương

Có thể bạn quan tâm

Get advice from Helia

Register now to receive advice from us.

Receive more incentives from Helia CONSULT NOW